📰KHU BẢO TỒN SINH THÁI DO TẬP ĐOÀN RẠNG ĐÔNG XÂY DỰNG

19/01/2022 (0) Nhận xét
Sáng ngày 12/12/2019, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tổng thể dự án bảo vệ, khoanh nuôi, tái sinh, trồng và phát triển thực vật rừng dầu, một số loài động vật quý hiếm (Nhóm IB, IIB) và thông thường tại xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai chủ trì cuộc họp. Tham dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa và Lê Tuấn Phong; lãnh đạo các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND huyện Hàm Thuận Bắc.




Dự án Bảo vệ, khoanh nuôi, tái sinh, trồng và phát triển thực vật rừng dầu, một số loài động vật quý hiếm (nhóm IB, IIB) và thông thường tại xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 10/7/2008 cho Công ty Cổ phần Rạng Đông. Dự án có quy mô diện tích gần 3.300 ha; trong đó, diện tích đất rừng phòng hộ là 1.645 ha, diện tích đất rừng sản xuất 1.427 ha, đất do Chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Rạng Đông) nhận chuyển nhượng từ các hộ dân (diện tích nằm ngoài quy hoạch 03 loại rừng) là 197 ha.

Tính đến ngày 31/10/2019, Công ty Cổ phần Rạng Đông đã triển khai các hạng mục trên phần diện tích được UBND tỉnh cho phép thực hiện như sau: Trồng mới, trồng dặm đối với diện tích đất trống khoảng 888 ha; xây dựng hệ thống tường rào xung quanh dự án khoảng 32 km; làm đường nội bộ và các hồ chứa nước tự nhiên để bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; khoanh nuôi, bảo vệ các loài động vật nhóm IIB và thông thường như gà rừng, thỏ, heo rừng, nhím, đỏ, hươu sao, nai đen, đà điểu, ngựa vằn…

Trong thời gian đến, Công ty Cổ phần Rạng Đông sẽ tiếp tục triển khai hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan để điều chỉnh Trung tâm điều hành dự án và các công trình phụ trợ nhằm phục vụ dự án bảo vệ, khoanh nuôi, tái sinh, trồng và phát triển thực vật rừng dầu, một số loài động vật quý hiếm (nhóm IB, IIB) và thông thường tại xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc với diện tích 27,1 ha; xây dựng cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học với diện tích 11,5 ha nằm trong khu vực diện tích của dự án; xây dựng Phương án quản lý rừng bền vững và Đề án phát triển du lịch sinh thái cho tổng thể dự án.




Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Qua nghe ý kiến của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai nhấn mạnh: UBND tỉnh thống nhất giao cho Chủ đầu tư lập Phương án bảo vệ, phát triển rừng bền vững theo quy định, đồng thời lập Đề án phát triển du lịch nhằm phát huy lợi thế vị trí về đất đai, bảo tồn và phát triển rừng gắn với phát triển kinh tế nhưng phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương, của tỉnh, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né - Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, Chủ đầu tư phải làm rõ từng phân khu chức năng, đảm bảo phù hợp với các quy định khác của pháp luật.

UBND tỉnh cũng thống nhất giao cho Chủ đầu tư lập Đề án phát triển du lịch sinh thái, giải trí, nghĩ dưỡng sau khi Phương án bảo vệ, phát triển rừng bền vững được phê duyệt gửi các Sở, ngành có liên quan thẩm định trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt. Chủ đầu tư có trách nhiệm rà soát lại diện tích đất nằm ngoài quy hoạch 03 loại rừng, từ đó xây dựng kế hoạch trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để sử dụng đất đúng mục đích.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn Chủ đầu tư lập Phương án bảo vệ, phát triển rừng bền vững về nội dung, trình tự thủ tục và chịu trách nhiệm thẩm định trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt; trong đó, chú ý nghiên cứu bảo tồn các động thực vật quý hiếm, các giống cây trồng phù hợp để phủ xanh rừng. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan Trung ương, Chủ đầu tư đánh giá hiện trạng sử dụng đất, tài nguyên rừng, đa dạng sinh học sau 10 năm thực hiện dự án bảo tồn của Công ty Cổ phần Rạng Đông để có giải pháp phát triển bền vững trong thời gian tới; đồng thời, tiếp tục tăng cường quản lý, hướng dẫn, giám sát Chủ đầu tư lập dự án và triển khai các chính sách bảo vệ, phát triển rừng, trồng rừng, đa dạng sinh học…

 Một số hình ảnh của khu bảo tồn sinh thái.